Tỷ giá VND/USD có chiều hướng giảm mạnh

Home / Tin tức / Tỷ giá VND/USD có chiều hướng giảm mạnh

(HQ Online)- Sau 9 ngày áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm của VND với USD, tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng thương mại đều đang có chiều hướng giảm mạnh.

                                              Tình hình thị trường ngoại tệ khá ổn định. Ảnh: Internet

Tỷ giá trung tâm của VND với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố cho ngày 13-1 ở mức 21.909 VND/USD, giảm 4 đồng so với ngày hôm qua. Theo đó, với biên độ ±3% đang được áp dụng tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá trần là 22.568 đồng và tỷ giá sàn là 21.254 đồng.

Tại các ngân hàng thương mại, tính đến thời điểm 9h ngày 13-1, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) niêm yết giá USD ở mức 22.395-22.465 VND/USD chiều mua vào- bán ra, thấp hơn 103 đồng so với mức trần cho phép.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), tỷ giá đồng bạc xanh cũng được điều chỉnh giảm ở mức 22.385-22.455 VND/USD (mua vào– bán ra).

Tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), với loại tiền mệnh giá trên 50USD, tỷ giá cũng giảm mạnh ở mức 22.340 VND/USD chiều mua vào qua tiền mặt và 22.470 VND/USD chiều bán ra.

Tương tự, tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), tỷ giá USD và VND cũng có xu hướng giảm khi niêm yết ở mức 22.360-22.450 VND/USD chiều mua vào- bán ra.

Nhìn chung, tại các ngân hàng thương mại khác, tỷ giá VND/USD cũng đều xoay quanh mức thấp hơn khoảng 100 đồng so với tỷ giá trần.

Trước đó, ngày 12-1, tỷ giá trung tâm ở mức 21.913 VND/USD, ngày 11-1 ở mức 21.911 VND/USD, mặc dù tỷ giá đều tăng 2 đồng so với ngày hôm trước nhưng tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng thương mại vẫn giảm.

Như vậy, có thể thấy, sau hơn 1 tuần áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm VND và USD mà NHNN công bố ngày 4-1, tình hình thị trường ngoại tệ khá ổn định, tỷ giá nhanh chóng hạ nhiệt.

Về nguyên nhân, nhiều chuyên gia cũng nhận định, cách thức điều hành tỷ giá linh hoạt của NHNN sẽ làm hạn chế việc đầu cơ ngoại tệ, găm giữ ngoại tệ sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, mạo hiểm hơn. Vì thế, người dân không còn găm giữ USD, các nhà đầu tư cũng đã bán ngoại tệ ra thị trường khiến nguồn cung ngoại tệ tăng lên, đồng Việt Nam mạnh hơn nên tỷ giá giảm xuống.

Bên cạnh đó, theo kết quả tổng hợp cuộc điều tra mới nhất về xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng do Vụ Dự báo, thống kê (NHNN) tiến hành, môi trường kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của ngành Ngân hàng đã có sự cải thiện rõ rệt trong năm 2015 so với năm 2014, thanh khoản dồi dào đối với cả VND và ngoại tệ.

Trong quý I-2016, mặc dù có kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với nhu cầu tiền mặt của nền kinh tế tăng cao, 55% tổ chức tín dụng tin tưởng thanh khoản của hệ thống tiếp tục duy trì ở trạng thái tốt như hiện nay, 41% tổ chức tín dụng kỳ vọng thanh khoản tiếp tục tốt hơn nữa đối với cả VND và ngoại tệ.

Trên cơ sở đó, các tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phục hồi bền vững trong quý I-2016. Trong cả năm 2016, 93% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể sẽ tốt hơn so với năm 2015, trong đó có 32% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được “cải thiện nhiều”.

Gọi ngay
Chỉ đường